Thứ Hai, 29 tháng 2, 2016

Quản trị sử dụng nguồn lực bên ngoài (Outsourcing)
Sử dụng nguồn nhân lực bên ngoài (outsourcing) đang trở thành một thực tế phổ thông ở nhiều cơ quan. Các cuộc điều tra và nghiên cứu khác nhau đã cùng đi đến một kết luận rằng, có tới hơn 80% cơ quan dự kiến sẽ sử dụng nguồn lực này trong thời kì sắp tới hoặc sẽ đưa việc này vào kế hoạch trung hạn của công ty. Theo các đơn vị chuyên về cần lao – việc làm, lĩnh vực công nghệ thông tin luôn dẫn đầu trong vấn đề cung cấp nhân lực, dịch vụ outsourcing và trên toàn cầu có hơn 2/3 đơn vị đang sử dụng IT-outsourcing.
Ở công ty nào cũng vậy, không phải tất cả các phòng ban, phòng ban đều mang lại lợi nhuận, ngoại giả tất cả các phòng ban đều tạo nên tổn phí, chí ít cũng là   lương   cho nhân viên. Như vậy về lý thuyết, chúng ta có thể tách riêng ra thành những phòng ban sinh lợi tiềm năng (tức thị phòng ban có doanh thu vượt mức phí) và những phòng ban làm thâm hụt ngân sách (không mang lại thu nhập, nhưng lại cần thiết để duy trì hoạt động của cơ quan). Chúng ta sẽ gọi những phòng ban sinh lợi tiềm năng là “trung tâm lợi nhuận”, còn bộ phận kia là “trọng tâm tổn phí”.
Thông thường, “trọng điểm tổn phí” bao gồm: phòng ban quản lý kinh doanh, bảo vệ, phòng ban tiếp thị, phòng kế toán, bộ phận công nghệ thông tin…; còn “trung tâm lợi nhuận” sẽ gồm có phòng ban bán hàng, bộ phận sinh sản hay cung cấp dịch vụ…Nếu các trọng tâm lợi nhuận thường được xác định bởi chức năng, nhiệm vụ và chiến lược của doanh nghiệp, thì các “trọng tâm tổn phí” lại hình thành theo chừng độ cấp thiết. Trên thực tiễn thật khó hình dung chức năng của một đơn vị dưới dạng “trở thành cơ quan tham mưu http://blognhansu.Net hàng đầu với phòng hành chính - quản lý hạng nhất”, dù rằng bất kỳ đơn vị nào cũng đều muốn có một bộ phận như thế.
Đối với công ty, trung tâm lợi nhuận là phòng ban cần được chăm sóc nhiều hơn cả với mục đích biến nó trở nên trọng tâm lợi nhuận tốt nhất, đem lại doanh thu cao nhất trên thị trường. Do đó, việc đưa trung tâm này ra bên ngoài sẽ mâu thuẫn và đi trái lại với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan. Như vậy, chỉ còn lại trọng điểm tổn phí có thể được xem xét để “gửi gắm” cho các đơn vị dịch vụ outsourcing. Ngoài ra, ở đây có một điều kiện: outsourcing chỉ khả thi, khi nó không chỉ cho phép giảm phí tổn để duy trì phòng ban này, mà còn phải giữ vững hoặc cải thiện các chỉ số cốt yếu của những phòng ban đó như: chất lượng nhiệm vụ thi hành, tính hiệu quả của công việc, bảo đảm mức độ bí mật cần thiết… Các chỉ số này có thể đổi thay phụ thuộc vào từng lĩnh vực kinh doanh cụ thể.
Quản lý rủi ro
Nhiều công ty lo ngại rằng nếu sử dụng nguồn lực bên ngoài, họ thể phải đối mặt với nguy cơ bị lộ bí ẩn kinh doanh. Trong những trường hợp này, bạn cần phải đánh giá những thiệt hại tài chính gắn liền với việc rò rỉ thông báo. Nếu sự thiệt hại không đẩy hoạt động của cơ quan vào trạng thái khủng hoảng, thì bạn chỉ thì cần dự liệu và kiểm tra xác suất xảy ra việc thất thoát thông báo.
Bạn cần phải xem xét khả năng rò rỉ thông báo và quy mô thiệt hại trong hệ số điều chỉnh, sau đó nhân hệ số này với giá trị dịnh vụ outsourcing. Như vậy, bạn sẽ có được giá trị của dịnh vụ đã tính đến rủi ro để so sánh với giá trị thực hiện dịch vụ của các nhân sự biên chế trong doanh nghiệp bạn.
Chúng ta biết rằng danh tiếng là thứ tài sản quan trọng nhất đối với những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyên ngành và các cơ quan outsourcing cũng không phải là ngoại lệ. Vì vậy, để giải quyết các vấn đề có khả năng rủi ro cao, bạn nên chọn đơn vị có đẳng cấp và uy tín trên thị trường, còn đối với những vấn đề có rủi ro không đáng kể, bạn có thể sử dụng dịch vụ của những đơn vị nhỏ hơn để kiệm ước tổn phí.
Chất lượng công việc thực hiện cũng thúc đẩy đến thâm niên của doanh nghiệp outscourcing, tuy ở mức thấp hơn so với rủi ro, vì quyền lợi vật chất của các công ty được gắn liền với việc hoàn tất tốt nhất các đơn đặt hàng và duy trì mối cộng tác đôi bên cùng có lợi.
Khi kết quả tình hiện công tác không đáp ứng được đề nghị của khách hàng, nếu trong hợp đồng không có quy định khác, thì công ty outsourcing sẽ phải chịu các phí tổn để khắc phục các thiếu sót. Trong trường hợp nhiệm vụ được chính viên chức của bạn tiến hành, việc sửa chữa này sẽ cần đến những khoản ngân sách bổ sung làm kéo theo nhiều phí tổn nảy sinh.
Ngoại giả, hiệp đồng thuê dịch vụ của các doanh nghiệp outsourcing còn cho phép bạn loại trừ những liên quan của “nguyên tố cá nhân” đối với thời hạn hoàn tất công việc, bởi vì ngay cả những nhân sự tích cực, có bổn phận nhất cũng có thể bị ốm hoặc dễ dàng là bị thu hút vào những việc khác gấp rút và quan trọng hơn.
Sự tuyển lựa có lợi cho outsourcing
Sau khi kiểm tra những rủi ro tác động trước hết đến khả năng rò rỉ thông báo, bạn cần đưa ra một số quyết định mang tính nguyên tắc về khả năng sử dụng outsourcing cho một công tác cụ thể nào đó, song song cân nhắc xem nên sử dụng outsourcing thường xuyên hay chỉ là lâm thời.
Nếu bạn tin rằng mình đang cần đến outsourcing, bạn hãy kiểm tra những chi phí cấp thiết trong từng trường hợp cụ thể, từ đó so sánh xem việc sử dụng outsourcing có thực thụ có lợi hơn sử dụng nhân viên của bạn không.
Công thức dưới đây cho phép bạn so sánh phí cho nhân viên và tổn phí cho những cơ quan dịch vụ bên ngoài:
D = X*(Z+K)/T-A*Kp
Trong đó:
X- chi phí lao động dự định cho mỗi giờ
Z- mức lương thuởng hàng tháng
K- mức phí gián tiếp cho viên chức (trợ cấp xã hội, y tế ...)
T- lượng thời kì làm việc trong tháng, thường bằng 176 giờ
A- giá cả dịch vụ outsourcing
Kp- hệ số rủi ro
Nếu bạn giao cho cơ quan dịch vụ không phải một phần, mà là toàn bộ khối lượng công tác của nhân viên, thí dụ công tác của nhân viên quản trị hệ thống mạng, thì công thức trên được đơn giản hoá thành: D=(Z+K)-A*Kp. Nếu D>0 thì việc sử dụng dịch vụ outsourcing sẽ có lợi hơn so với sử dụng viên chức chính thức.
Trên thực tế, khối lượng công việc giao cho outsourcing có thể đổi thay theo thời kì, thường là theo chiều hướng tăng. Điều này dẫn tới việc gia tăng giá trị của dịch vụ, tuy nhiên, khi khối lượng công việc càng nhiều, giá dịch vụ cho từng đầu việc đơn lẻ sẽ càng giảm xuống, và bạn sẽ càng được lợi nhiều hơn.
Tóm lại, có thể nói rằng cắt giảm phí luôn là một vũ khí hữu hiệu để đơn vị tăng cường lợi nhuận. Ở đây, outsourcing không chỉ giúp các công ty hạ thấp chi phí, mà còn sử dụng nhiều công nghệ thông báo và kỹ năng quản trị hiện đại trong các hoạt động kinh doanh, cho phép các công ty nhỏ giải quyết những nhiệm vụ lớn hơn và phát triển nhanh hơn.
Quantri.Vn
Sưu tầm: mẫu đơn xin nghỉ việc

0 nhận xét :

Đăng nhận xét