Thứ Tư, 8 tháng 4, 2015

Cuối năm - nhảy đầm việc vì   lương   cao, nên hay không?

Nếu đổi việc, lương sẽ tăng 80%, bạn có khiêu vũ việc? Hiện dancing việc đã thành trào lưu, không chỉ tính trung thành với doanh nghiệp bị mất đi, còn tạo nên sự thiếu hụt anh tài, và các tổ chức cũng “lao” vào công cuộc ăn giá lương thuởng nhằm thu hút nhân lực

Tăng lương do thiếu hụt anh tài

Khiêu vũ việc vốn không phải là việc xấu, nhưng nếu nguồn nhân lực của một ngành nghề là lưu động chứng tỏ ngành nghề này đang trong giai đoạn phát triển không ngừng và cần có nguồn nhân công dồi dào.

Vấn đề thực tại là viên chức khiêu vũ việc theo lương bổng đang trở thành rất phổ biến. Việt Nam đang trong thời đoạn chuyển hướng và phát triển nhanh, nhu cầu về nguồn nhân công là rất lớn trong khi hệ thống lương lậu còn chưa được hoàn thiện. Những năm gần đây, quá trình chuyển hướng nền kinh tế đang đòi hỏi một lượng lớn nguồn anh tài và trở nên một vấn đề nóng bỏng.

Khi tăng lương là liệu pháp chữa cháy cho đơn vị

Tăng lương với mục tiêu ngăn cản sự cắt giảm nhân công cho công ty, là mánh khoé thu hút nguồn nhân công bên ngoài, là phương pháp chữa cháy tạm bợ cho tổ chức.

Khi tham gia vào cuộc chiến lương bổng, dù có những lợi ích một mực nhưng công ty sẽ phải đối mặt với một loạt các vấn đề như nâng cao chi phí sử dụng nhân viên cũ và   tuyển dụng   viên chức mới. Trong phản ứng dây chuyền của chính sách này thì tổ chức vừa là người được lợi và cũng vừa là nạn nhân .

Sự dancing việc thường xuyên của nhân viên gây ra cuộc khủng khoảng nội bộ trong đơn vị. Để bổ sung vào những vị trí trống do nhân viên mất việc công ty phải sử dụng các nhân viên chưa đủ kinh nghiệm hoặc trình độ nghiệp vụ; việc sử dụng nhân viên cùng cấp bậc ngoài chức trách chẳng thể đáp ứng được yêu cầu như những nhân viên trong cùng chuyên ngành. Kết quả, phí tổn cần lao gia tăng nhưng lợi nhuận không hề tăng lên và năng lực hàng ngũ nhân viên cũng không được cải thiện. Trong trận chiến tăng lương này, một lần nữa mang đến sự bất ổn trong hệ thống tính sổ lương, trợ cấp và văn hóa tổ chức. Công ty càng lúng túng hơn khi viên chức sẵn sàng bỏ việc khi có một công việc với mức lương cao hơn.

Viên chức mới nên tránh hành vi nhảy việc

Trong trận đấu lương lậu hỗn loàn như hiện giờ, các chuyên gia nguồn nhân công kiến nghị những sinh viên mới ra trường hãy cẩn trọng khi quyết định dancing việc.

Những người mới đi làm thường thay đổi công việc trong 1-2 năm nhưng mức lương có thể tăng 10%-20%; nếu tiếp tục trong khoảng 5-6 năm thì không ít trong số họ sẽ tham gia làm việc cho hàng loạt các công ty trong cùng một lĩnh vực, cho dù tiền lương tăng lên không ít nhưng đổi lại cơ hôi thăng tiến nhường như bằng không và chắc chắn sẽ liên quan đến sự phát triển của sự nghiệp. Bù lại nếu bạn làm cho một tổ chức với cùng khoảng thời kì như vậy, thời cơ thăng tiến là rất lớn khi nhìn lại vị trí của bạn có thể đã tiến lên rất xa. Một chuyên gia tư vấn nguồn nhân lực từng nói: “công ty trong quá trình thu hút hào kiệt không ngừng tạo ra trận chiến bong bong tuấn kiệt, người mới vào nghề với kinh nghiệm ít oi, tri thức chưa vững dễ bị thiệt thòi và mất đi thời cơ làm việc”.

Một dấu hiệu mới, các tổ chức ngày một trọng dụng và kiểm tra cao sự trung thành của viên chức, và không mong muốn bỏ phí thời gian để sử dụng nhân công chạy theo lương bổng. Hiện thời nhiều đơn vị đề xuất nhân viên mới cho biết phương thức giao thông với công ty cũ hoặc người đảm đương trước kia của họ trong giấy giới thiệu hay giấy tờ xin việc để đánh giá lại sự trung thành của họ với doanh nghiệp trước.

Hơn nữa một doanh nghiệp tiềm năng sẽ ưu tiên cho công việc tẩm bổ viên chức nội bộ hơn là nhân viên ngoài luồng, như thế nghĩa là tổ chức đã tạo cơ hội phát triển nghề nghiệp một cách rõ ràng cho viên chức của mình, tạo điều kiện cho họ tham gia các dự án, hạng mục thúc đẩy tinh thần làm việc.

Tết sắp đến, đây là thời điểm mà các viên chức có những dự kiến mong muốn nhảy việc nhiều nhất, cũng có bạn khiêu vũ việc vì lợi nhuận hoặc khiêu vũ việc vì không thích hợp với môi trường. Lời khuyên cho Anh chị muốn dancing việc, nhất là đối nhân viên mới: Không phải là chẳng thể nhảy việc mà bạn cần hiểu rằng không nên vì một đôi chút lương thuởng làm lãng phí tổn thời gian và cơ hội quý báu phát triển sự nghiệp.

Bài viết tham khảo từ XHN

Nguồn tham khảo: biểu mẫu hành chính nhân sự

0 nhận xét :

Đăng nhận xét